blogger นี้ทำเพื่อการนำเสนองานวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม



วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

อาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก

การดูแลสุขภาพ

วันนี้เรามีอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้ดีๆ เพื่อสุขภาพมาฝากกันกับอาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก นอกจากร่างกายของคนเรานั้นที่ต้องได้รับการบำรุงแล้วนั้น เลือดก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของร่างกายที่จำเป็นจะต้องได้รับการบำรุงและดูแล เช่นกัน ยิ่งโดยเฉพาะสาวๆ ทั้งหลายที่ต้องเป็นประจำเดือนทุกๆ เดือนด้วยแล้วนั้นยิ่งจำเป็นที่จะต้องให้ความใส่ใจกันเรื่องนี้เป็นพิเศษ วันนี้เราก็เลยนำเอาอาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก มาแนะนำให้ได้รู้กันค่ะ สำหรับ อาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก นี้ เป็นอาหารที่มีอยู่ในแต่ละมื้อที่คุณรับประทานเข้าไปอย่างแน่นอนค่ะ แต่ที่เราจะนำมาแนะนำนั้น อาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก ในร่างกายของคุณให้ได้รู้กันค่ะ วันนี้เพียงแค่อยากจะให้คุณเลือกเน้นรับประทานอาหารเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้น ถ้ายังไงแล้ววันนี้เราก็เข้าไปรู้จักกับ อาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก กันเลยดีกว่านะค่ะ ยังไงก็ควรจะลองใส่ใจสักนิด คิดซะว่าเพื่อสุขภาพของคุณเองก็ได้นะค่ะ

อาหารบำรุงเลือด

เมื่อร่างกายขาดธาตุเหล็กก็จะมีอาการอ่อนเพลีย ง่วง ขาดสมาธิ ซีดเซียว และเส้นผมหลุดร่วงโดยที่เราไม่รู้ตัวและกว่าโรคจะปรากฏให้เห็น การขาดธาตุเหล็กก็ส่งผลกระทบแล้วคุณจึงควรตรวจเช็กสักครั้งเมื่อมีอาการดัง กล่าวโดยไม่รู้สาเหตุเพราะเกือบหนึ่งในสองของผู้หญิงมักมีธาตุเหล็กต่ำเกิน ไปทั้งนี้คนแทบไม่เชื่อว่าการขาดธาตุเหล็กคือภาวะที่เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะผู้หญิงในประเทศอุตสาหกรรมซึ่งผู้หญิงมักสูญเสียแร่ธาตุไปกับเลือด ประจำเดือน เพราะผู้หญิงบางคนมีเลือดประจำเดือนครั้งละครึ่งลิตร ซึ่งตามปกติของการเสียเลือดประจำเดือน 50 มิลลิลิตร ก็เท่ากับสูญเสียธาตุเหล็กประมาณ 15-30 มิลลิกรัม หรือบางคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์อาจสูญเสียมากกว่านี้ จึงทำให้การเก็บกักธาตุเหล็กไม่สมบูรณ์


อาหารที่เป็นศัตรูของธาตุเหล็ก

ชาและกาแฟขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก วิธีที่จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีคือ หลังมื้ออาหารให้กินผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ส้มหนึ่งผล

อาหารบำรุงเลือด บำรุงธาตุเหล็ก


อาหารที่มีธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กจากพืชผักและผลไม้มักละลายยากส่วนใหญ่มักติดอยู่กับคาร์โบไฮเดรต และมีเพียวเศษเสี้ยวเท่านั้นที่เข้าไปในกระแสเลือด นอกจากนี้อาหารบางชนิดที่เรารับประทานอยู่ทุกวันยังไปขัดขวางการดูดซึมธาตุ เหล็ก เช่น แคลเซียมจากผลิตภัณฑ์นม โพลีฟีนอยด์ (ถั่วเปลือกแข็ง) ไฟเตท (ธัญพืชและถั่ว) ฟอสเฟต (น้ำดำ ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป ชาและกาแฟ) วิธีที่จะช่วยทำให้ดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีก็คือ ดื่มน้ำส้มหนึ่งแก้วในระหว่างทานอาหาร อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงอย่างเช่น เนื้อแดง ปลา เป็ด และไก่ วิธีป้องกันการขาดธาตุเหล็กก็คือ ควรกินเนื้อสัตว์สัปดาห์ละ 3 ครั้ง


บุคคลที่ต้องใส่ใจ อาหารบำรุงเลือด

นักมังสวิรัติ สตรีตั้งครรภ์และให้นมบุตร สตรีมีรอบเดือนต้องกินอาหารที่มีธาตุเหล็กเพิ่มขึ้นซึ่งบางครั้งก็ค่อนข้าง ยาก หากจำเป็นก็ต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่ายธาตุเหล็กสำเร็จรูป ปกติผู้หญิงในวัย 15-50 ปี ควรได้รับธาตุเหล็กประมาณ 15 มิลลิกรัม ส่วนผู้หญิงวัยมากกว่า 50 ปี ควรได้รับวันละ 10 มิลลิกรัม ส่วนผู้ที่ไม่ขาดธาตุเหล็กก็ไม่ควรเติมธาตุเหล็กสำเร็จรูปให้ร่างกายอีก เพราะร่างกายขจัดออกไม่ได้และเมื่อมีมากเกินไปก็จะเป็นอันตรายต่อตับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก lisa ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น