blogger นี้ทำเพื่อการนำเสนองานวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม



วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

อาหาร กับ การป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

ปัจจุบัน นิยมบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง สัดส่วนอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลายๆชนิด โรคหนึ่งที่สำคัญคือ โรคหัวใจขาดเลือดเนื่องจากเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตัน มีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า Coronary Heart Disease ( Coronary artery คือเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงหัวใจ )

ทางเลือกในการป้องกันตนเองจากภาวะไขมันในเลือดสูง คือ

  • ควบคุมการกินอาหารให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม ลดไขมันให้น้อยลง เพื่อควบคุมระดับคลอเรสเทอรอบในเลือดให้น้อยกว่า 200 mg/dl และไตรกลีเซอไรด์ให้น้อยกว่า 150 mg/dl
  • การออกกำลังกาย ซึ่งเป็นการเพิ่ม HDL

หลักสำคัญในการควบคุมอาหาร

  1. ลดปริมาณการกินไขมันให้น้อยลงในแต่ละวันไม่เกินร้อยละ 30 ของพลังงานอาหารทั้งหมด หรือไม่เกินวันละ 3-4 ช้อนโต๊ะของน้ำมันพืชที่ใช้ปรุงอาหาร รวมทั้งกะทิ และเนย
  2. ลดปริมาณการกินกรดไขมันอิ่มตัวให้น้อยลงจากอาหาร ได้แก่ เนื้อสัตว์ติดมัน ไข่แดง น้ำมันหมู เนย นม และผลิตภัณฑ์จากนม รวมทั้งน้ำมันพืชจำพวกน้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว
  3. เพิ่มการทานกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง รำข้าว ข้าวโพด มะกอก ซึ่งมีกรดไลโนเลอิคที่จำเป็นต่อร่างกาย
  4. ทานอาหารที่มีคอเลสเทอรอลให้น้อยลงไม่เกินวันละ 300 mg อาหารที่มีคลอเลสเทอรอลมากได้แก่ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง ไข่ปลา กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก
  5. เพิ่มการทานเส้นใยอาหารจากพืชผัก ผลไม้ ธัญพืช เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เนื่องจากเส้นใยอาหารมีความสามารถจับคลอเลสเทอรอบและน้ำดีในลำไส้เล็กไว้ ทำให้ถูกดูดซึมเข้าร่างกายน้อยลง ถูกขับออกทางอุจจาระมากกว่าผู้ที่ไม่ทานเส้นใยอาหาร
  6. ลดปริมาณอาหารให้น้อยลง เพื่อลดพลังงานสำหรับผู้ที่อ้วนหรือน้ำหนักเกิน ออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดไขมันส่วนเกิน ไตรกลีเซอไรด์และคลอเรสเทอรอล และช่วยเพิ่ม HDL (High Density Lipoprotein) ซึ่งทำหน้าทีพอคลอเลสเทอรอบขับออกจากร่างกาย
  7. งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท งดสูบบุหรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น