blogger นี้ทำเพื่อการนำเสนองานวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม



by www.zalim-code.com

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ความงามสูตรมหารานี ตำรับความงามจากธรรมชาติ

ความงามสูตรมหารานี ตำรับความงามจากธรรมชาติ
          สูตร ดูแลความงามอย่างง่ายๆ ตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า โดยใช้สมุนไพรจากครัวไม่ว่าจะเป็นมะนาว แตงกวา สะระแหน่ กระวาน กานพลู เมล็ดงา เกลือ น้ำมันมะกอก พริกไทย น้ำตาล น้ำส้มสายชู การบูร และนมเปรี้ยว ในตอนแรกอาจจะดูวุ่นวายแต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าพึงใจ ทั้งผิวนวลใสแบบประหยัดและยังเหมาะกับยุคอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย
งานเสริมทำออนไลด์ผ่าน net 100% รายได้ 5 หมื่น บ/ด ขั้นต่ำ ขอย้ำว่าขั้นต่ำ สมัครที่ www.abc.321.cn
ลิปบาล์มน้ำมันมะพร้าว

ส่วนผสม   ขี้ผึ้งจากตัวผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ        ละลาย ขี้ผึ้งกับน้ำมันมะพร้าวในหม้อที่แช่อยู่ในกระทะน้ำร้อน แล้วจึงใส่น้ำมันอัลมอนด์ลงไป ตีอย่างรวดเร็วให้เข้ากัน ยกหม้อออกจากกระทะน้ำร้อน ตักใส่กระปุกแก้ว ทิ้งไว้ให้เย็น เก็บไว้ทาริมฝีปากให้สวยใส
ครีมกุหลาบสำหรับปกป้องผิวปาก
ส่วนผสม   ขี้ผึ้งจากตัวผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำกุหลาบ 1 ช้อนชา
วิธีทำ        ละลาย ขี้ผึ้งกับน้ำมันมะพร้าวในหม้อที่แช่อยู่ในกระทะน้ำร้อน ยกหม้อออกจากกระทะน้ำร้อน ใส่น้ำกุหลาบและน้ำผึ้งลงไป คนให้เข้ากัน ตักใส่กระปุกแก้ว ทิ้งไว้ให้เย็น เก็บไว้ทาริมฝีปาก หรือจะใช้เพียงน้ำมันมะพร้า หรือน้ำมันมะกอก ทาปกป้องผิวปากจากความแห้งกร้านในหน้าหนาว หรือจะลองผสมน้ำผึ้งกับน้ำกุหลาบแล้วทาริมฝีปากอย่างบางเบาก็ย่อมได้ เพื่อผิวปากอันอ่อนบาง แต่อย่าเผลอเลียหรือกลืนเสียหมดก็แล้วกัน
ตำรับผงขัดฟันให้ขาว
ส่วนผสม   ผงอบเชย 2 ช้อนโต๊ะ (หรือชินนามอน) แป้งท้าวยายหม่อมหรือแป้งรากบัว (arrowroot) 4 ช้อนโต๊ะ พริกไทยเล็กน้อย
วิธีทำ        ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน เติมน้ำเล็กน้อยให้กลายเป็นแป้งเปียก อาจใช้น้ำคั้นจากใบสระระแหน่ (Mint) ผสมแทนน้ำได้โดยปั่นใบมินต์จำนวนครึ่งถ้วยผสมน้ำเปล่า 1 ช้อน โต๊ะด้วยเครื่องปั่นไฟฟ้าหรือจะตำแล้วคั่นน้ำก็ได้ จากนั้นเหยาะเกลือลงไปเล็กน้อย จะได้สูตรที่เข้มข้นกว่า เพื่อการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเพราะผงเกลือจะช่วยขัดฟันให้ขาวขึ้น ควรทำเพิ่มเติมจากการแปรงฟันตามปกติสัปดาห์ละครั้ง สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่รู้สึกเสียวฟัน ช่วยให้ฟันแข็งแรงยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าสมัยโบราณก่อนที่จะมีการใช้ยาสีฟันและแปรงสีฟัน ผู้คนจะใช้เปลือกไม้และกิ่งอ่อนๆ จากสมุนไพรบางชนิดในการทำความสะอาดฟัน โดยการเคี้ยวอมให้สมุนไพรอ่อนตัวลงแล้วกระจายตัวไปทำความสะอาดตามซอกฟัน เพื่อช่วยขจัดคราบ ในแถบเกาะอังกฤษจะใช้กิ่งอ่อนของต้นต่อกระดูก (Elderwood) ในขณะที่อินเดียจะใช้ก้านต้นนีม (Neem) ซึ่งตามตำราอายุรเวทแล้วถือว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยทำความสะอาดและขจัดสารพิษได้อย่างดี (ปัจจุบัน ใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในยาสีฟันของอินเดีย) หรือการใช้น้ำมันยูคาลิปตัสทาไปบนเหงือกเพื่อลดอาการปวดฟัน และการใช้สำลีชุบน้ำมันการพลูอุดในรูฟันผุจะช่วยให้หายปวดฟันได้ สำหรับเด็กที่ฟันกำลังจะขึ้น เพื่อบรรเทาอาการปวดใช้น้ำมันกานพลูผสมน้ำผึ้งทาลงไปบนเหงือก จะช่วยบรรเทาอาการปวดหรือเจ็บฟันได้ เป็นต้น
มะนาวสำหรับฟันขาว
ส่วนผสม   โซดาไบคาร์บอเนต 1 ช้อนชา เกลือ 1/2 ช้อนชา น้ำมะนาว
วิธีทำ        มะนาว จะช่วยให้ฟันขาว ส่วนโซดาไบคาร์บอเนตช่วยขัดฟันอย่างอ่อนโยน ผสมเข้าด้วยกัน ใช้นวดเหงือกและถูฟันด้วยนิ้วมือ หรือจะเทลงบนแปรงแล้วแปรงฟันให้ทั่วตามปกติก็ได้

เยื่อบุช่องปากเป็นแผล
ส่วนผสม   น้ำกุหลาบ 2 ช้อนโต๊ะ ผงบริสุทธิ์ไม้จันทน์หอม 1/2 ช้อนชา นมเย็น 1 ถ้วย
วิธีทำ        ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใช้ดื่มก่อนนอนติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพระาอาการเยื่อบุช่องปากอับเสบเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดวิตามินบี ความเครียดและการไหลเวียนของโลหิตไม่ดี ควรรับประทานอาหารจำพวกถั่ว มันฝรั่ง ธัญพืช และตับ ควบคู่ไปด้วยเพื่อเสริมวิตามินตามธรรมชาติ

กลิ่นปากหอมสดชื่นตำรับโบราณ
ส่วนผสม   เหล้าเปปเปอร์มินต์ 5 หยด น้ำกุหลาบ 4 ช้อนชา โยเกิร์ต กระวาน และกานพลู
วิธีทำ        กลั้วคอด้วยน้ำกุหลาบละลายในถ้วยน้ำอาจจะหยดเหล้าเปปเปอร์มินต์ลงไปสัก 5 หยด จะช่วยให้หอมสดชื่นมากขึ้น เพื่อแก้ไขกลิ่นปากหลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่น หรืออาจเคี้ยวพวกกานพลู ลูกกระวาน เมล็ดยี่หร่า ใบโหระพา ใบสะระแหน่ แอปเปิ้ล แครอต และแตงกวา พืชผลไม้เหล่านี้จะช่วยในการย่อยอาหาร หากการย่อยเป็นไปได้ด้วยดี จะรู้สึกได้ว่าลมหายใจสะอาด ส่วนโยเกิร์ตจะช่วยให้ระบบการย่อยทำหน้าที่อย่างเป็นปกติ เพราะแบคทีเรียและเอนไซม์ในโยเกิร์ตจะช่วยให้ระบบการย่อยทำงานได้อย่างดี เยี่ยม การดื่มน้ำชาจากกระวาน (Cardamon) เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้แก่ลมปากในยาทเช้า หรือจะบดเมล็ดกาแฟกับเมล็ดกระวานเข้าด้วยกันต้มเป็นกาแฟโดยไม่ใส่นมดื่มในยามเช้า
ตาปลา
ส่วนผสม   โซดาไบคาร์บอเนต น้ำมันสน กระเทียม มะเขือเทศ สับปะรด
วิธีทำ        ถูกระ เทียมหัวใหญ่ไปบนบริเวณที่เป็นตาปลา หากเป็นไปได้ให้แปะชิ้นกระเทียมไว้บนตาปลาแล้วปิดทับด้วยพลาสเตอร์ก่อนเข้า นอน น้ำจากกระเทียมจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยให้หายเร็วขึ้นหรือจะฝานชิ้นมะเขือเทศหรือสับปะรดแปะไว้ที่ตาปลา กรดจากผลไม้จะช่วยให้ผิวนุ่มนวลขึ้น หรือจะแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมโซดาไบคาร์บอเนต เช็ดให้แห้งแล้วใช้ผ้าขาวบางหรือสำลีชุบน้ำมันสนพันไว้ที่ตาปลาทิ้งไว้ข้าม คืน
บาล์มสำหรับลดตาปลา
ส่วนผสม   น้ำมันมะพร้าว 1 ถ้วย การบูร 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันสน 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ        ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ตักใส่กระปุก แช่ตู้เย็นไว้ ใช้ทาบริเวณที่เป็นตาปลาวันละ 2 ครั้ง

ส้นเท้าแห้งกร้าน
ส่วนผสม   เกลือทะเล 1 กำมือ น้ำมันกานพลู 5 หยด น้ำมันคาสเตอร์ 1 ช้อนชา
วิธีทำ        ผสมส่วนผสมทั้งหมดในน้ำอุ่น แช่เท้าจนน้ำเริ่มเย็น ใช้หินพูมิซ (Pumice) ค่อยๆ ขัดบริเวณส้นเท้าที่หยาบกร้านออก ส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยให้ผิวนุ่มนวลขึ้น

ครีมทาเท้าจากมะพร้าวและน้ำดอกกุหลาบ

ส่วนผสม   น้ำมันมะพร้าว 1/2 ถ้วย กลีเซอรีน 1 ช้อนชา น้ำดอกกุหลาบ 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ        ใส่ขวดเขย่าให้เข้ากัน (เหมือนน้ำสลัด) ใช้ทาเท้าแล้วสวมถุงเท้าผ้าฝ้ายทับไว้ ควรใช้ตอนกลางคืน
ทรีตเม้นต์สำหรับเท้าเจ็บเป็นแผล
ส่วนผสม   โยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา
วิธีทำ        คน ให้เท่ากันแล้วทาไปบนเท้า ตามหลักการของอายุรเวทแผนโบราณแบคทีเรียที่มีชีวิตในโยเกิรต์จะช่วยให้แผล หายเร็วและน้ำส้มสายชูก็ช่วยรักษาแผลฟกช้ำ
อาบน้ำผสมน้ำส้มสายชู
ส่วนผสม   น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว น้ำมันหอมระเหย
วิธีทำ        น้ำ ส้มสายชูมีคุณสมบัติช่วยควบคุมจุดด่างดำบนผิวมัน ทั้งยังบำรุงเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวแห้ง ผสมน้ำส้มสายชูลงในน้ำอาบ หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นดอกไม้เพื่อกลบกลิ่นเปรี้ยว แล้วเติมน้ำมะนาวสัก 1 ช้อนชา จะช่วยให้สีผิวเรียบเนียนเสมอกัน
อาบน้ำแป้ง
ส่วนผสม   มันฝรั่ง น้ำซาวข้าว เจล
วิธีทำ        ขูด มันฝรั่งดิบแล้วห่อด้วยผ้าขาวบางขัดไปตามผิวกายเวลาอาบน้ำ หรือจะใช้น้ำซาวข้าวอาบ เพราะน้ำซาวข้าวเมื่อเย็นตัวลงจะจับตัวกันกลายเป็นเจล ใช้นวดไปตามผิวเหมือนสบู่ ส่วนคุณสมบัติของแป้งในมันฝรั่ง นอกจากจะช่วยให้ผิวอ่อนนุ่มแล้ว ยังช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสและช่วยปลอบประดลมให้ผิวผ่อนคลายอีกด้วย
อาบน้ำโซดา
ส่วนผสม   โซดาไบคาร์บอเนต
วิธีทำ        สำหรับ ผู้ที่ตากแดด อยู่กลางแจ้งนานๆ ผิวโดนแดดไหม้เกรียม เวลาอาบน้ำให้ผสมโซดาไบคาร์บอเนตซึ่งเป็นด่างลงไปในน้ำ จะช่วยปลอบประโลมผิว ลดความปวดแสบปวดร้อนลงได้

อาบน้ำนม
ส่วนผสม   นมผง
วิธีทำ        นมอุดมไปด้วยโปรตีนที่ช่วยกระชับผิวปลอบประโลมและช่วยให้ผิวขาวนวล ผสมน้ำนมลงในน้ำอาบ หรือใช้นมผงประมาณ 1 ถ้วย ตวงใส่ในถุงผ้าแล้วค่อยๆ ขัดไปตามผิวกาย น้ำนมจะค่อยๆ ไหลซึมออกมาเคลือบผิว หากอาบน้ำฝักบัวให้ช่วยผสมนมผงกับน้ำจนกลายเป็นแป้งเหนียวทาไปบนผิวให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออก
อาบน้ำผสมเกลือทะเลเพื่อความสดชื่น
ส่วนผสม   เกลือทะเล น้ำอุ่น
วิธีทำ        สำหรับวันอันเหนื่อยล้าให้ผสมเกลือแอปซั่มหรือเกลือทะเลลงในอ่างอาบน้ำอุ่น จะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้
กำจัดขนด้วยแวกซ์ทำเอง
ส่วนผสม   น้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ        สูตรมหารานีแห่งอินเดีย ปกติขนตามเรียวขาจะงอกขึ้นมาใหม่ภายใน 6 สัปดาห์ วันเวลาที่ผ่านมาไปเมื่อแวกซ์ขนบ่อยๆ รากก็จะอ่อนแอไม่เจริญเติบโต สำหรับสูตรแวกซ์ทำเองนี้จะมีจำนวนมากเพียงพอสำหรับขาทั้งสองข้างหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนของน้ำมะนาว อากาศ ความชุ่มชื่นของน้ำตาลและระดับความร้อนที่ใช้ ดังนั้นควรเตรียมน้ำตาลเผื่อไว้สักเล็กน้อย ผสมส่วนผสมทั้งสองเข้าด้วยกัน ตั้งไฟอ่อน คนไปเรื่อยจนส่วนผสมกลายเป็นสีเหลืองทอง ยกออกจากเตาแต่ต้องคนต่อไปเรื่อยๆ จนข้นเหนียว มีสีสันและความหนืดดั่งน้ำผึ้ง ปล่อยให้แวกซ์เย็นลง หากเข้มข้นมากเกินไปจนแข็งกลายเป็นคาราเมล ให้เติมน้ำมะนาวลงไปอีกแล้วตัดผ้าฝ้ายเป็นแผ่นยาว ใช้มีดปาดแวกซ์ทาบริเวณที่ต้องการกำจัดขนไปในทิศทางเดียวกับที่ขนขึ้น (ทาลง) จากนั้นใช้แผ่นผ้าปิดบริเวณที่ทาให้แน่นแล้วดึงขึ้นในทิศทางที่สวนกับการทา แรกๆ อาจจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อยแต่ทำไปเรื่อยก็จะชิน เปลี่ยนผ้าแถบผืนใหม่เมื่อแวกซ์ติดขนหนาหลายชั้น สามารถใช้แวกซ์นี้บริเวณแขน ขา รักแร้ (ซึ่งอาจจะต้องให้คนใกล้ชิดช่วยทำ) สำหรับใบหน้าควรระวังที่สุด เพราะไม่ควรดึงทึ้งผิวที่อ่อนแอและบอบบาง ทั้งน้ำตาลและมะนาวต่างช่วยให้ผิวนุ่มเนียน การทำแวกซ์อาจทำให้เกิดขนคุดได้ ควรขัดผิวอย่างเบาๆ ด้วยหินขัดตัวระหว่างอาบน้ำจะช่วยลดขนคุดได้

แตงกวาปลอบประโลมผิวหลังตากแดด
  ส่วนผสม   แตงกวาบด 1 ถ้วย กลีเซอรีน 1 ช้อนชา
  วิธีทำ        ผสม ให้เข้ากัน แช่ไว้ในตู้เย็น ทาบริเวณที่แดงและปวดแสบปวดร้อนปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำสะอาดส่วนผสมนี้ต้องใช้ให้หมด ไม่ควรเก็บไว้เกินหนึ่งวัน

สูตรแตงกวาทาผิวกายจากอังศนาสปา

ส่วนผสม   แตงกวาปั่น(เอาน้ำออก) 1 ถ้วย โยเกิร์ต 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ จมูกข้าวสาลี 2 ช้อนโต๊ะ เมล็ดงา 1 ช้อนชา
  วิธีทำ        ผสม ส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ทาไปบนผิวกายลักษณะวนเป็นวง เมื่อส่วนผสมใกล้แห้งให้ค่อยๆ ขัดออกอย่างอ่อนโยน เป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอก จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น ส่วนผสมแตงกวาและโยเกิร์ต จะช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ร่างกาย ในขณะที่เมล็ดงาและจมูกข้างสาลีจะช่วยขัดผิวอย่างอ่อนโยนเฉพาะสำหรับผู้ที่ ผิวธรรมดาถึงผิวมัน (ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้ข้าวสาลี)
สครับขัดผิวทำได้ง่ายๆ
ส่วนผสม   น้ำมันมะกอกอุ่น 1/2 ถ้วย เกลือทะเล 1/2 ถ้วย
วิธีทำ        ชโลม ผิวให้เปียก ใช้มือทาน้ำมันมะกอกให้ทั่วแล้วใช้เกลือถูให้ส่วนผสมทั้งสองเข้ากันบน ผิวอย่างเบาๆ ในลักษณะวนเป็นวง หรือจะใช้แปรงขัดผิวให้ทั่วก็ได้แล้วนวดให้ทั่วอีก 10 นาที จากนั้นล้างออก เช็ดผิวให้แห้ง
 ขัดผิวตำรับดั้งเดิม
ส่วนผสม   ผงขมิ้น 1 หยิบมือ นม 2 ช้อนชา แป้งถั่วปากเหยี่ยว (Chickpea) หรือแป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ ข้าวสาลี แป้งถั่วฝักยาว
วิธีทำ        ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้วใช้ถูตัวแทนสบู่ แป้งถั่วปากเหยี่ยวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าได้เป็นอย่างดี (หาก แพ้ข้าวสาลีและแป้งถั่วให้ใช้แป้งข้าวเจ้าแทน) ส่วนผงขมิ้นเป็นส่วนผสมที่ช่วยในการทำความสะอาดเชื้อโรคตามะรรมชาติ ส่วนนมจะช่วยให้ผิวนวลเนียนกระชับตึง
ผลไม้ขัดผิว
ส่วนผสม   สับปะรด มะละกอ มะม่วง องุ่น ส้ม พีช สตรอว์เบอร์รี่
วิธีทำ        นวด ตัวด้วยชิ้นผลไม้อย่าง สับปะรด มะละกอ มะม่วง องุ่น หรือจะเป็นพวก ส้ม พีช สตรอว์เบอร์ สำหรับสตรอว์เบอร์จะช่วยลดอาการผื่นคันและปรับสมดุลความมันผิวได้ด้วย

น้ำกุหลาบปลอบประโลมผิว

ส่วนผสม   น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ กลีเซอรีน 2 ช้อนโต๊ะ วิซเฮเซล 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ        ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในขวด เขย่าให้เข้ากัน แช่ตู้เย็น ใช้ทาผิวที่ไหม้เกรียม จะช่วยบรรเทาให้ผิวอ่อนบางและเรียบเนียนขึ้น

เอกสารอ้างอิง   นิตยสารแอล
ที่มา ศูนย์ข้อมูลเครื่องสำอาง
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น