blogger นี้ทำเพื่อการนำเสนองานวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม



by www.zalim-code.com

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

โรคเครียดลงผิว โรคที่เกิดจากความเหนื่อยล้าและเครียด (Stress) ที่มากกว่าปกติ

โรคเครียดลงผิวเป็นยังไงหลายๆคนคงงงเล็กน้อยเมื่อได้ยินคำว่า ผิวเครียด งั้นลองคิดถึงโรคเริมก่อน เริมมักจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายพักผ่อนน้อย นอนดึก ทำให้มีความเหนื่อยล้าหรือเครียดที่มากกว่าปกติจึงเกิดเป็นตุ่มน้ำใสๆขึ้น ตามร่างกายส่วนมากจะเกิดขึ้นรอบๆริมฝีปากและรอบอวัยวะเพศให้ปวดแสบปวดร้อน เล่นๆ เริมก็เป็นโรคในลักษณะเดียวกับโรคเครียดลงผิวนั่นเอง บางคนเมื่อเกิดอาการผิวเครียดแล้วอาจคิดว่าตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้จึงพยายามหา สาเหตุของการแพ้นั้นๆ (ธาตุแพ้) ซึ่งจะหาอย่างไรก็ไม่เจอเพราะว่าอาการของโรคเครียดลงผิวนั้นจะถูกกระตุ้นโดย ความเหนื่อยล้าและความเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเรานั่นเอง

สาเหตุของโรคเครียดลงผิว เกิดจากอารมณ์ล้วนๆเลย ถ้าวันไหนร่างกายเหนื่อยและเครียดมากๆอารมณ์หงุดหงิดก็จะเกิดอาการผิวเครียด ขึ้นมานั่นคือเกิดผื่นขึ้นตามลำตัว หน้าตา หลังหู ไรผม หัวคิ้ว ฯลฯ แต่หากวันไหนได้เข้านอนเร็วได้หยุดพักผ่อนและออกกำลังกายสักเล็กน้อยวันนั้น จะไม่มีอาการผื่นแดงเกิดขึ้น

อาการของโรคผิวเครียดจะ เป็นผื่นขึ้นคล้ายๆลมพิษหลังเลิกงาน ช่วงมีระดู ฯลฯ ผื่นที่เกิดขึ้นมักเกิดช่วงที่เครียดจัดๆ ร่างกายพักผ่อนน้อย อาจเกิดผื่นแดงหรือเป็นขุยที่หน้า หลังหู ไรผม หัวคิ้ว ข้างจมูก ฯลฯ แล้วผื่นที่เกิดขึ้นจะหายไปเองแต่หากร่างกายเหนื่อยหรือเครียดอีกอาการก็จะ กลับมาเป็นใหม่คือเป็นๆหายๆไม่หายขาดสักที

การรักษาอาการผิวเครียด สิ่ง สำคัญที่สุดคืออย่าทำงานอย่างหักโหมและพยายามกำจัดความเครียดให้หมดไป รู้จักการพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่าให้ร่างกายเหนื่อยเกินไป ให้หาเวลาออกกำลังกายบ้างสักวันละครึ่งชั่วโมงเพื่อขับไล่ความเครียด ดื่มน้ำสะอาดให้ร่างกายสดชื่น บำรุงร่างกายด้วยการกินวิตามินซี น้ำมันปลาบ้าง

โรคเครียดลงผิวเป็น อาการที่บ่งบอกว่าร่างกายของผู้ป่วยนั้นเหนื่อยและเครียดจนเกินระดับปกติ แล้วทำให้มีอาการแสดงออกมาทางผิวหนังเป็นผื่นแดงและคัน หากผู้ป่วยเผลอไปเกาจนผิวหนังเป็นแผลกลายเป็นแผลเปิดก็เท่ากับเป็นการเปิด ประตูรับเชื้อโรคต่างๆให้เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นทำให้เกิดอันตรายจากการ ติดเชื้อตามมา ดังนั้นถ้าอยากหายจากโรคเครียดลงผิวข้อสำคัญคือต้องไม่เครียดแต่หากคุณยัง เครียดบ่อยๆจนเครียดเป็นอาชีพไปเลยรับรองว่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆจะรุมเร้า เข้าสู่ตัวคุณอย่างแน่นอนโดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นโรคเครียดลงผิวเพียงอย่าง เดียวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น